วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปัญหาและความต้องการของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์

บทความปัญหาการสอนคณิตศาสตร์
--------------------------------------------------------------
นายกฤตมนูญ ศรีโคตร เลขที่ 20
วิชา คณิตศาสตร์ศึกษา
เสนอ รศ.พีระพล ศิริวงศ์
-------------------------------------------------------------------------------------ปัญหาและความต้องการของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
มีเด็กหลายคนที่มีแววจะมีความสามารถทางคณิตศาสตร์โดดเด่นได้ แต่น่าเสียดายเมื่อเข้าสู่ระบบการเรียนการสอนในปัจจุบันความสามารถนั้นกลับหายไป เด็กบางคนถึงไม่ชอบคณิตศาสตร์ บางรายกลายเป็นตัวก่อปัญหาในชั้นเรียน สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเป็น วัฏจักรจนทุกคนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาและเคยชินกับเหตุการณ์นั้น ปล่อยให้ศักยภาพที่มีค่าทางคณิตศาสตร์ของเด็กหลุดหายไป สิ่งเหล่านี้คือปัญหาที่กำ ลังเกิดขึ้นในกระบวนการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่ไม่ต้องตอบสนองต่อความต้องการของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ซึ่งสรุปได้ดังนี้

1. เด็กเบื่อหน่ายการเรียนการสอนในหลักสูตรปกติที่ง่ายเกินไปไม่ท้าทายและไม่ตอบสนองต่อความสามารถของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
2. ในกระบวนการเรียนการสอนบุคคลทั่วไปและครูยังไม่เข้าใจการจัดการศึกษาสำ หรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ
3. ไม่มีหลักสูตรที่จัดขึ้นเฉพาะสำ หรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
4. โรงเรียนทั่วไปขาดผู้เชี่ยวชาญ และผู้แนะแนววิธีการจัดการศึกษาสำ หรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
5. ขาดสื่อและแหล่งข้อมูลให้เด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อตอบสนองความอยากรู้อยากเรียนของเขา
6. เด็กไม่มีโอกาสได้แสดงความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ของตนอย่างเต็มศักยภาพ
7. ไม่มีครูเฉพาะสำ หรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
8. ไม่มีการรวมกลุ่มของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
9. เด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ไม่ได้รับการฝึกฝนให้พัฒนาตนในทางอารมณ์ และสังคม เพราะว่าเด็กเหล่านี้ขาดเพื่อนและขาดความเข้าใจจากสังคม
10. ผู้ปกครองของเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ยังขาดความเข้าใจในการอบรมเลี้ยงดู พัฒนาจุดเด่นและเสริมจุดด้อยของเด็ก

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า สิ่งที่จะช่วยให้เด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ได้พัฒนาศักยภาพงานเองได้อย่างเต็มที่ต้องอาศัยทั้งกระบวนการการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน, ระบวนการพัฒนาหลักสูตรสำ หรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์
และกระบวนการทางครอบครัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น