วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้นักเรียนอยากจะเรียน

สอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้นักเรียนอยากจะเรียน

ครูคณิตศาสตร์มักจะได้ยินนักเรียนถามอยู่เสมอว่า “เรียนคณิตศาสตร์ยาก ๆ ไปทำอะไร ” เพราะนักเรียนคิดว่าจะใช้เพียงแค่การบวก ลบ คูณ หาร เท่านั้นก็พอ ดังนั้นคุณครูจะต้องชี้แจงให้นักเรียนได้เข้าใจและเห็นประโยชน์ของการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ว่าเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่น ๆและเป็นพื้นฐานของอาชีพต่าง ๆ ด้วย การที่นักเรียนได้ตั้งคำถามเช่นนี้แสดงถึงความเบื่อหน่ายในการเรียนคณิตศาสตร์ คุณครูจะต้องหาสาเหตุของการถามเช่นนี้ของนักเรียน โดยส่วนมากแล้วสาเหตุที่นักเรียนไม่ชอบเรียนเพราะว่าเป็นวิชาที่ยากเกินไป ไม่ชอบคิดตามและไม่ชอบทำแบบฝึกหัด เพราะทำไปแล้วก็มักผิดบ่อย ๆ ทำให้เกิดความเบื่อหน่ายไม่อยากจะเรียนและอาจทำให้เกลียดวิชานี้เลยก็ได้ และอีกสาเหตุที่พบคือ ที่ตัวครูผู้สอนเองที่สอนไม่น่าสนใจ ไม่เข้าใจ ดุและจู้จี้ขี้บ่น และยังให้การบ้านเยอะเกินไป ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องมีการสำรวจการสอนของตนเอง โดยใช้การสัมภาษณ์หรือการทำแบบสอบถามนักเรียน เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงพัฒนาการสอนของตน
ในปัจจุบันนี้สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ได้มีการพัฒนาการสอนหลักสูตรและหนังสือ ตำราเรียน ให้มีความน่าสนใจและศึกษาได้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้นพร้อมกับมีการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์ให้มีคุณภาพสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีการกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนคณิตศาสตร์ โดยให้นักเรียนได้ฝึกคิดตามและต้องคิดให้มีเหตุมีผลมีกระบวนการทางคณิตศาสตร์ โดยจัดให้นักเรียนได้มีการทำกิจกรรมร่วมกับครูให้เกี่ยวข้องกับการให้เหตุผล ให้นักเรียนได้ตัดสินใจในการปรับหาวิธีการหรือประสมประสานความรู้ที่มีอยู่ไปใช้ประโยชน์ สำหรับกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ รศ. ยืน ภู่วรวรรณ ได้ให้ข้อคิดเห็นดังนี้
1. การปลูกฝังในเรื่องการคิดสร้างสรรค์และจินตนาการที่เป็นเหตุเป็นผล โดยการฝึก
นักเรียนให้เป็นคนช่างสังเกต และนำเอาหลักการทางคณิตศาสตร์มาอธิบายการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ
2. ในด้านการแก้ปัญหา ควรฝึกให้นักเรียนรู้จักการแก้ปัญหาง่าย ๆ และค่อยๆ ซับซ้อน
ขึ้นตามลำดับ โดยไม่จำเป็นต้องเน้นเฉพาะปัญหาทางคณิตศาสตร์เท่านั้น นอกจากนี้ควรให้นักเรียนมองเห็นปัญหาในเชิงที่เป็นระบบมากขึ้น
3. ควรปลูกฝังให้นักเรียนมีความคิดในเชิงตรรกศาสตร์เพื่อให้นักเรียนมีเหตุผลในเชิงการ
แก้ปัญหา
4. ทางการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับนามธรรมค่อนข้างมาก ผู้สอน
ควรหารูปแบบที่เป็นรูปธรรมให้มากยิ่งขึ้น
แต่อย่างไรก็ดีครูผู้สอนต้องมีการสร้างบรรยากาศการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมจะทำให้เกิดความสนุกสนานในการเรียนจะได้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ พร้อมกับครูต้องมีกลยุทธ์การสอน เคล็ดลับที่น่าสนใจทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น เมื่อผู้เรียนเกิดความเข้าใจผู้เรียนก็จะเกิดแรงกระตุ้นในการเรียนมากขึ้น ถึงแม้สังคมจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ก็มีการปรับเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน แต่ด้วยจรรยาบรรณและจิตวิญญาณของความเป็นครูก็ไม่เคยท้อต่อปัญหานั้น ครูก็มีการพัฒนาให้เป็นครูที่มีคุณภาพโดยไม่ได้มุ่งเน้นเนื้อหาการสอนเพียงเท่านั้น ครูผู้สอนยังต้องมีการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดีโดยการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เขาได้เป็นคนดีอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข จึงจะถือได้ว่าครูประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน



นางจิราภา กูฎโสม
วท.ม.ค.ศ. 4 เลขที่ 6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น